อันดับแผ่นดินไหว 1-5

อันดับความรุนแรงตามมาตราริกเตอร์

ลำดับที่ : แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงทีสุดในโลก เมืองวาลดิเวีย(Valdivia) ประเทศชิลี 


วัน เวลา สถานที่ :
            22 พฤษภาคม ค.ศ.1960 เมืองวาลดิเวีย(Valdivia) ทางตอนใต้ของประเทศชิลี 
ข้อมูลเบื้องต้น :
จุดเหนือศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้ (epicenter) อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ตรงรอยต่อของแผ่นสมุทรนาซก้า กับ แผ่นทวีปอเมริกาใต้ แผ่นนาซก้านั้นพยายามจะดันตัวเองไปทางตะวันออก เกิดแรงกดดันสะสมขึ้นตรงรอยต่อมากขึ้นเรื่อยๆ แผ่นดินไหวอยู่นานถึง 5 นาที คลื่นสึนามิสูงถึง 24 เมตร (ประมาณตึก 7 ชั้น) คลื่นนี้แผ่ออกไปถึงชายฝั่งอีกด้านหนึ่งของมหาสมุทรแปซิฟิคอย่างญี่ปุ่นหรือเกาะฮาวาย และเกิดการระเบิดของภูเขาไฟ Puyehue ในชิลีได้เกิดตามมาอีกหลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้เพียง 2 วัน
ความแรงตามมาตราริกเตอร์ : 9.5
ผลกระทบและความเสียหาย :
รวมยอดผู้เสียชีวิตทั้งจากแรงแผ่นดินไหวไหว คลื่นยักษ์ หินร่วงและแผ่นดินถล่มได้กว่า 5,700 ราย ประเมินตามค่าเงินในปีที่เกิดเหตุ คือประมาณ 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้ภูเขาไฟปูเยเว่ซึ่งอยู่ใกล้ๆระเบิดหลังจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เพียง 19 วัน
อ้างอิง :วิชาการธรณีไทย.//๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๔.//รวมเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่โลกจดจำ.//สืบค้นเมื่อ ๒๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๒./จาก/http://www.geothai.net/big-earthquakes/
USGS//๒ กรกฎาคม ๒๕๕๔.// Surviving a Tsunami—Lessons from Chile, Hawaii, and Japan.//สืบค้นเมื่อ ๒๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๒./จาก/ https://pubs.usgs.gov/circ/c1187/

ลำดับที่ : แผ่นดินไหวกู๊ดฟรายเดย์  (Good Friday Earthquake)



วัน เวลา สถานที่ :
             วันที่ 27 มีนาคม ค.ศ. 1964 รัฐอลาสก้า ประเทศสหรัฐอเมริกา
ข้อมูลเบื้องต้น :
แผ่นเปลือกโลกระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและอเมริกาเหนือได้แยกออกจากกัน แผ่นดินไหวครั้งนั้นทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิขนาดใหญ่ 60 เมตรที่บริเวณปากทางน้ำวาลเดซ (Valdez inlet) โดยเมืองแองเคอเรจ (Anchorage) เป็นพื้นที่ที่เสียหายมากที่สุด
ความแรงตามมาตราริกเตอร์ : 9.3
ผลกระทบและความเสียหาย :
           รวมยอดผู้ชีวิต 122 ราย และสร้างความเสียหายจำนวน 311 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ
อ้างอิง : วิชาการธรณีไทย.//๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๔.//รวมเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่โลกจดจำ.//สืบค้นเมื่อ ๒๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๒./จาก/http://www.geothai.net/big-earthquakes/
              wIKI//๒ กรกฎาคม ๒๕๕๔.// 1964 Alaska earthquake.//สืบค้นเมื่อ ๒๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๒./จาก/ https://en.wikipedia.org/wiki/1964_Alaska_earthquake

ลำดับที่ : แผ่นดินไหวนอกชายฝั่งทางตะวันตกของเกาะสุมาตราตอนเหนือ อินโดนีเซีย ปี 2004



วัน เวลา สถานที่ :
26 ธันวาคม ค.ศ.2004 ในมหาสมุทรอินเดีย ใกล้ด้านตะวันตกของตอนเหนือเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย
ข้อมูลเบื้องต้น :
แผ่นดินไหวขนาดใหญ่นี้เกิดขึ้นในมหาสมุทรอินเดียนอกชายฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตราวัดความรุนแรงได้ 9.1 และคลื่นสึนามิที่เกิดตามมา นักวิทยาศาสตร์อ้างว่าการสั่นสะเทือนครั้งนี้รุนแรงถึงขนาดทำให้การหมุนของโลกเบนออกจากแกนเดิมเกือบหนึ่งนิ้วเลยทีเดียว เหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้จะเป็นที่จดจำไปอีกนานเท่านาน เพราะคลื่นสึนามิ ได้นำความวิบัติไปสู่ทุกประเทศรอบมหาสมุทรอินเดีย รวมถึงประเทศไทยด้วย จากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีการตื่นตัวเกี่ยวกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิกันอย่างกว้างขวาง และทำให้คนไทยได้รู้จักบทบาทของนักธรณีวิทยามากขึ้น
ความแรงตามมาตราริกเตอร์ : 9.1
ผลกระทบและความเสียหาย :
รวมยอดผู้เสียชีวิตใน 12 ประเทศอินโดนีเซีย ศรีลังกา อินเดีย โซมาเนีย ไทย มัลดีฟส์ มาเลเซีย พม่า แทนซาเนีย เซเชลล์ บังคลาเทศ และ ประเทศเคนยา อย่างน้อย 230,000 ราย (อาจสูงถึง 290,000 ราย) ซึ่งเป็นชาวอินโดนีเซียประมาณ 168,000 คน
อ้างอิง : วิชาการธรณีไทย.//๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๔.//รวมเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่โลกจดจำ.//สืบค้นเมื่อ ๒๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๒./จาก/http://www.geothai.net/big-earthquakes/

ลำดับที่ : แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ปี ค.ศ.2011



วัน เวลา สถานที่ :
11 มีนาคม ค.ศ.2011 บริเวณทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น ที่ละติจูด 38.61 องศาเหนือ และ ลองจิจูด 142.14 องศาตะวันออก
ข้อมูลเบื้องต้น :
เกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.6 มาตราริกเตอร์ ห่างจากเมืองเซนได(Sendai)ประมาณ 150 กิโลเมตรและส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิสูงเข้ากระทบชายฝั่ง เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวได้เคลื่อนเกาะฮอนชูไปทางตะวันออก 2.4 เมตร และเคลื่อนแกนหมุนของโลกไปเกือบ 10 เซนติเมตร ตามข้อมูลของสถาบันธรณีฟิสิกส์และวิทยาภูเขาไฟแห่งชาติของอิตาลี แผ่นดินไหวดังกล่าวได้ย้ายตำแหน่งแกนโลกไป 25 เซนติเมตร การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโลกเล็กน้อยหลายอย่าง รวมไปถึงความยาวของวันและความเอียงของโลก อัตราเร็วในการหมุนรอบตัวเองของโลกเพิ่มมากขึ้น ทำให้วันหนึ่งสั้นลง 1.8 ไมโครวินาทีเนื่องจากการกระจายมวลของโลกใหม่
แผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดใหญ่ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงตามแนวชายฝั่งแปซิฟิกของหมู่เกาะตอนเหนือของญี่ปุ่น
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ 1 และ 2 ถูกคลื่นสึนามิซัดข้ามกำแพงและทำลายระบบกำเนิดไฟฟ้าดีเซลสำรอง จึงเกิดปัญหาในการลดความร้อน และทำให้เกิดระเบิด 2 ครั้งที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ 1 และทำให้กัมมันตภาพรังสีในบริเวณรอบข้างมีระดังสูงขึ้น ประชาชนกว่า 200,000 คนในบริเวณใกล้เคียงต้องอพยพหนี
ความแรงตามมาตราริกเตอร์ : 9.0
ผลกระทบและความเสียหาย : 
           ธนาคารโลกประมาณการความเสียหายระหว่าง 122,000 ถึง 235,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศว่ามูลค่าความเสียหายจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิอาจมีมูลค่าสูงถึง 309,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งทำให้มันเป็นภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหายมากที่สุดเท่าที่มีการบันทึกมา จากเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวีตไม่ต่ำกว่า 9,408 ราย สูญหาย 14,716 คน ได้รับบาดเจ็บ 2,746 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีกจำนวนมาก
อ้างอิง : กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา.//๑๑ มีนาคม ๒๕๕๔.//แผ่นดินไหวบริเวณทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น.//สืบค้นเมื่อ ๑๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๒./จาก/http://www.earthquake.tmd.go.th
             วิชาการธรณีไทย.//๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๔.//รวมเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่โลกจดจำ.//สืบค้นเมื่อ ๒๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๒./จาก/http://www.geothai.net/big-earthquakes/

ลำดับที่ : แผ่นดินไหวที่คาบสมุทรคัมชัตกา ประเทศรัสเซีย ปี 1952


วัน เวลา สถานที่
             เกิดเมื่อวันที่ 4 พ.ย. ปี 1952 เวลา 04.58 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่บริเวณชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรคัมชัตกา ประเทศรัสเซีย
ข้อมูลเบื้องต้น : 
             จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลราว 30 กม. วัดขนาดความสั่นสะเทือนได้ที่ 8.2 ก่อนที่จะปรับเป็น 9.0 ในปีต่อมา
ความแรงตามมาตราริกเตอร์ : 8.9
ผลกระทบและความเสียหาย
              สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ในภูมิภาคคัมชัตกา และเกาะคูริล คลื่นยักษ์สึนามิที่เกิดจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ มีความสูงกว่า 9 ม. และเดินทางไปถึงรัฐฮาวายของอเมริกา สร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(ในขณะนั้น) ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเลยแม้แต่รายเดียว นอกจากนี้ยังเคลื่อนตัวไปถึงรัฐอะลาสกา ชิลี นิวซีแลนด์อีกด้วย
อ้างอิง : ไทยรัฐออนไลน์.//(2562).//10 อันดับ 'มหาธรณีพิบัติ' ที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์.//สืบค้นเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2562,/จาก/https://www.thairath.co.th/content/225103

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนวแผ่นดินไหว

ภูเขาไฟ (Volcano)

ภูเขาไฟเซนต์เฮเลนส์